Truy cập nội dung luôn

Phổ Yên chủ động ứng phó với thiên tai

2021-06-17 14:11:00.0

 

Hồ Núi Chẽ, xã Minh Đức đang được cải tạo, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) trên địa bàn T.X Phổ Yên luôn được quan tâm, chú trọng thực hiện. Căn cứ vào đặc điểm tình hình của địa phương, mùa mưa bão năm nay, thị xã đã xây dựng kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ vật tư, đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” khi thiên tai xảy ra.

Xã Tân Phú được xác định là khu vực trọng yếu dễ xảy ra ngập lụt, bởi không chỉ có sông Cầu chảy qua cùng hệ thống kênh mương hồ Núi Cốc dày đặc. Do đó, xã đã xây dựng phương án PCTT - TKCN đối với 4 tình huống cụ thể. Trong đó, tập trung vào tình huống khi nước sông Cầu lên trên mức báo động 3, làm ngập thôn Phú Cốc và một phần thôn Vân Trai. Để ứng phó, Ban Chỉ đạo PCTT - TKCN xã sẽ chỉ đạo cắt toàn bộ hệ thống điện để đảm bảo an toàn, huy động lực lượng xung kích trên 30 người, 3 thuyền máy và một số thuyền nhỏ di chuyển đưa người và tài sản đến địa điểm sơ tán là Trường Tiểu học và THCS Tân Phú.

Còn tại xã Tiên Phong, ông Ngô Văn Quân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để chủ động ứng phó với thiên tai, ngay từ đầu mùa mưa bão, xã đã tập trung kiểm tra, rà soát và đánh giá chất lượng các công trình PCTT, thủy lợi. Từ đó, xây dựng và hoàn thiện phương án PCTT - TKCN từ xã đến thôn, xóm và các hộ gia đình có nguy cơ bị ảnh hưởng khi mưa bão để có phương án phòng, chống kịp thời, sát thực tế.

Theo ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó phòng Kinh tế T.X Phổ Yên: Địa phương có 2 con sông chính chảy qua là sông Cầu và sông Công với chiều dài khoảng 35km; hệ thống đê có chiều dài 31,5km (chiếm 65% hệ thống đê của toàn tỉnh), cùng với đó là 33 hồ đập, 43 trạm bơm tưới tiêu và khoảng 390km kênh mương... Hiện nay, thị xã đã xác định một số khu vực trọng điểm trong mùa mưa bão như: Khu vực nguy cơ xảy ra sạt lở đất tại xóm 7, xóm 10, xã Phúc Tân; xóm Trường Giang, xã Vạn Phái; thôn Phú Cốc, xã Tân Phú; tình trạng ngập úng tại 6 đường tràn thuộc các xã: Phúc Thuận, Tiên Phong, Hồng Tiến và Minh Đức; các khu dân cư hay bị ngập úng tại các xã có đê như: Thôn Phú Cốc, xã Tân Phú; xóm Lò, xã Nam Tiến; xóm Vạn Kim, Bến Chảy, xã Vạn Phái; các xóm thuộc khu vực lòng hồ Núi Cốc, xã Phúc Tân...

Trên cơ sở đó, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN thị xã đã chỉ đạo các thành viên bám sát địa bàn để chủ động triển khai, thực hiện tốt công tác PCTT theo phương châm “4 tại chỗ”; thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, thông tin kịp thời tới người dân để chủ động các biện pháp ứng phó. Đặc biệt, bố trí lực lượng ứng trực tại các vị trí đường tràn, những đoạn đường dễ bị ngập úng, các bến đò ngang để cảnh báo nhân dân và các phương tiện không qua lại khi trời mưa to kéo dài. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch PCTT - TKCN với các tình huống cụ thể, sát với đặc điểm tình hình địa phương, đảm bảo khi có sự cố tất cả đều sẵn sàng.

Cùng với đó, từ năm 2020 đến nay, từ nguồn ngân sách của Trung ương, tỉnh và địa phương, T.X Phổ Yên đã thực hiện cải tạo, nâng cấp hệ thống công trình thủy lợi với tổng kinh phí trên 28,8 tỷ đồng. Trước đó, giai đoạn 2016-2020, thị xã cũng đã đầu tư trên 56 tỷ đồng thực hiện 100 dự án cứng hóa, cải tạo nâng cấp hệ thống đê điều, kênh tưới tiêu và trạm bơm, hồ đập….

Trịnh Phương
baothainguyen.org

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 374991